Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ ngày 01/01/2011 đến 31/12/2013 các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp tổng số 12.889 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó năm 2011 tiếp 2.771 lượt người, năm 2012 tiếp 3.512 lượt người, năm 2013 tiếp 6.606 lượt người. Số đoàn khiếu kiện đông người có 138 đoàn. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã nhận tổng số 6.552 đơn (năm 2011 nhận 578 đơn, năm 2012 nhận 2.203 đơn, năm 2013 nhận 3.771 đơn). Trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 2.391 đơn (khiếu nại 2.238 đơn, tố cáo 153 đơn). Kết quả đã giải quyết đạt 77% (1.841/2.391 đơn). Trong đó khiếu nại 1.690/2.238 đơn, tố cáo 151/153 đơn.

Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương luôn được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Thực hiện Đề án "Đổi mới công tác tiếp công dân" theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 05/8/2010 của UBND tỉnh về việc triển khai, tổ chức thực hiện Đề án nói trên của Chính phủ. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị kiện toàn tổ chức, Bộ máy bộ phận tiếp công dân từ tỉnh đến tận cơ sở; nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên và theo định kỳ của lãnh đạo; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh hiện có 291 người thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, chỗ nơi tiếp công dân và phục vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được đảm bảo, đúng quy định của pháp luật.

Từ kết quả giải quyết khiếu nại đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 226 triệu đồng, 60 m2 đất; trả lại cho công dân 2,459 tỷ đồng, 31,86 m2 đất; khôi phục quyền lợi cho 167 người; kiến nghị xử lý hành chính 15 người; chuyển cơ quan điều tra 08 vụ, 12 người; thực hiện 452/563 quyết định, đạt tỷ lệ 80,30%. Từ kết quả giải quyết tố cáo, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 3,641 triệu đồng, 520 m2 đất; trả lại cho công dân 632 triệu đồng; minh oan cho 07 người; kiến nghị xử lý hành chính 54 người; chuyển cơ quan điều tra 03 vụ, 09 người; thực hiện 57/74 văn bản xử lý tố cáo, đạt tỷ lệ 67,60%.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương ở Cà Mau cũng còn tồn tại những hạn chế và gặp nhiều khó khăn, bất cập. Việc triển khai Thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân còn chậm, nhất là khâu kiện toàn đội ngũ cán bộ, việc bồi dưỡng nghiệp vụ. Số lượt tiếp công dân và số vụ việc giải quyết khiếu nại nhìn chung qua các năm đều có tăng. Một số vụ việc phức tạp, quá trình giải quyết gặp nhiều khó khăn, người dân bức xúc. Còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng quy định về việc niêm yết công khai các quy trình, thủ tục, lịch tiếp công dân và thời gian giải quyết vụ việc. Công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các ngành các cấp thiếu chặt chẽ. Việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật chưa quyết liệt, chưa thường xuyên. Trong đó việc chậm tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật là nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện vượt cấp. Không có chế tài để xử lý các trường hợp người không chấp hành quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Kim Hồng, Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao vai trò, sự nỗ lực và hiệu quả trong chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Cà Mau thời gian qua. Nét nổi bật của Cà Mau là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài về cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, số vụ việc khiếu kiện ở địa phương còn nhiều, và cũng còn nhiều khó khăn trong thực hiện công tác này. Đồng chí cũng đề nghị sắp tới lãnh đạo UBND Cà Mau cần tiếp tục quan tâm hơn và thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND tỉnh và các ngành, địa phương chủ động, tích cực hơn trong thực hiện Luật tiếp công dân và giải quyết tốt các đơn, thư khiếu nại tố cáo phát sinh, góp phần làm giảm khiếu kiện trong dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Nguyễn Sơn Ca

Nhận xét

Bài liên quan